Translate

Monday, September 24, 2012

discount * convenience * opportunity

Isang gabi pauwi ako galing Vmobile Office. Nksakay ako ng MRT papuntang North Edsa Station. Pagdating nmin dun unahan ang mga tao mkalabas ng istasyon. Nkakita ako ng isang babaeng kumakaripas ng takbo papntang loading station kya lng pgtpat nya dun nlungkot dhl sarado n ito. Nilapitan ko xa at snabing:

AKO: Miss mgpapaload kb?
BABAE: Oo sana eh, kya lng sarado n.
AKO: Mkhang klngan n klngan m ng load ah..
BABAE: Uu eh, my emergency kc sa bhy kya klngan kong mktwag.
AKO: Ganun ba? Cge loadan kita.
BABAE: Globe ako.
AKO: Ok lng Sun nmn ako pde kong loadan kht anung network.
BABAE: Ahh..eto number ko oh. Ung Regular 100 lng.
AKO: Nku miss emptybat n pla ako, ung cellphone m nlng ang gmitin ko pra mloadan kita.
BABAE: HA?! Cgurado k? Pnu?!

Ung babae ngduda p, pnagicpan p yta akong isnatcher.

AKO: Dba miss klngan m ng LOAD?
BABAE: Oo.
AKO: So no choice k kundi mgtwla.

Ung babae ibngay n ung cellphone skin..
Paglipas ng ilang segundo.

AKO: Oh eto miss ung cellphone m, my load kn.
BABAE: Ang galing panu m gnwa un.
AKO: Madali lng, kya lng nd ko maituturo ngaun ngmmdali n kc ko..kng gs2 mo mgkita tau bks pgdaan mo sa Ortigas ituturo ko sayu kng pnu pra nd kn ma-hassle pgnwlan k ng load. Ung tipong ikw n msmo ang mgloload s srli m kht nsang lugar k anumang ors at my dscount kp..At kht globe k pde mng loadan kht anung ntwrk.

Ung babae namangha, abot tenga ung ngiti.

BABAE: Cge mkhng mgnda yn ahh. anu b number mo?
AKO: 09327228630..Cge alis nko..Ingats.
BABAE: Teka eto ung bayad ko.
AKO: Libre ko n sau yn dhl ngtiwala ka tska wla ako panukli jn sa 1000 m, puro 1000 dn kc laman ng wallet ko. ;)


By: Ms. Cherrilyn Mercado

No comments: